fbpx

จิตวิญญาณเสือเหลือง

จิตวิญญาณเสือเหลือง

จิตวิญญาณเสือเหลือง

1 ทศวรรษแล้ว ที่แชมป์บุนเดสลีกา ถูกผูกขาดโดย บาเยิร์น มิวนิค อย่างไร้คู่ต่อกร บางฤดูกาลพลพรรค “เสือใต้” จองโทรฟี่ตั้งแต่ซีซั่นยังไม่จบดี แบบที่แฟน ๆ สั่งเบียร์มาแช่ตู้เย็นรอเปิดฉลอง ด้วยปัจจัยในสนาม ทรัพยากรลูกหนัง ความสม่ำเสมอฟอร์มการเล่น ส่งให้ทีมจากแคว้นบาวาเรีย “ผูกขาด” กับแชมป์มาตลอดในช่วงหลัง เสมือนถาดรางวัลบุนเดสลีกา ถูกออกแบบมาเพื่อรอให้พวกเขานอนกอด จนกระทั่งปีนี้ที่เหมือนว่า บาเยิร์น จะ “พลาดท่า” สะดุดขาตัวเองไปหลายเกม เสีย 3 คะแนนสำคัญในเกมที่ไม่ควรเสีย บางนัดเจอทีมเล็กกลับชอร์ตไปดื้อ ๆ ส่งผลให้ถูกเพื่อนร่วมลีกตามหายใจลดต้นคอ ไม่ว่าจะเป็น แอลเบ ไลป์ซิก, อูนิโอน เบอร์ลิน รวมถึงคู่ปรับสำคัญของพวกเขา

จิตวิญญาณเสือเหลือง

โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ “เสือเหลือง” ในปีนี้มาแบบเซอร์ไพรส์ พวกเขาไล่กวด “เสือใต้” แบบติด ๆสถานการณ์ปัจจุบันหลังผ่าน 22 เกม ขณะที่ผู้เขียนกำลังขยำคอลัมน์ตัวนี้ ดอร์ทมุนด์ แซง บาเยิร์น ขึ้นไปเป็นจ่าฝูงชั่วคราว หลังมี 46 คะแนน ขณะที่ บาเยิร์น มี 43 คะแนน ทว่าแข่งน้อยกว่า 1 นัด ซึ่งเอาเข้าจริง หากย้อนกลับไปช่วงต้นฤดูกาล กูรูลูกหนังเมืองเบียร์ หลายคนเชื่อว่าปีนี้ ดอร์ทมุนด์ จะพบกับความยากลำบากอย่างหนัก หลังพวกเขาต้องเสียดาวยิงตัวหลักอย่าง เออร์ลิง ฮาแลนด์ ที่ไปหาความท้ายใหม่ในพรีเมียร์ลีกกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

จิตวิญญาณเสือเหลือง

ขณะที่ “ตัวแทน” อย่าง เซบาสเตียน อัลแลร์ ที่ทีมดึงเข้ามาหวังมาช่วยกู้วิกฤตแดนหน้า ในวันไร้ ฮาแลนด์ กลับต้องเข้าผ่าตัดรักษามะเร็งอัณฑะ นอนคุยกับนางพยาบาล ตั้งแต่ซีซั่นยังไม่เริ่ม จนทีมต้องไปดึง อองโตนี โมแดสต์ กองหน้าวัย 34 มาเป็นอะไหล่เสริมซึ่งหมอนี่ก็ผ่านช่วยวัยพีกมาแล้ว 14 เกม 2 ประตู ผลลัพธ์ตอบได้ดี เขายังไม่ใช่คนที่ตอบโจทย์ในแดนหน้าทีม ขณะที่ อัลแลร์ หลังกลับจากผ่าตัดมาเล่นได้ 9 เกม ก็ทำไปเพียง 1 ประตูเท่านั้น อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าปัญหาในแดนหน้าที่หลายคนห่วง จะถูกแก้ไขโดย เอดิน แทร์ซิช

จิตวิญญาณเสือเหลือง

แม้จะไม่มีกองหน้าตัวเป้ามากประสิทธิภาพประหนึ่งเครื่องจักรสังหาร เหมือนตอนที่มี ฮาแลนด์ อยู่ ทว่าเกมรุกนั้นถูกทดแทนด้วยตัวริมเส้น ที่สลับสับเปลี่ยนกันทำประตู สิ่งที่ตอบได้ดีคือ แม้จะไม่มีกองหน้าที่ยิงเป็นกอบเป็นกำ แต่ ดอร์ทมุนด์ ก็กดในลีกไปแล้วถึง 45 ตุงในซีซั่นนี้ (เป็นรองแค่ บาเยิร์น ที่ยิงไป 61 ลูก) ยูซูฟ มูโกโก ดาวรุ่งนรกแตกวัย 18 ปี อาจเป็นกำลังสำคัญกองหน้าตัวเป้า ในวันที่ อัลแลร์ ลงเล่นไม่ได้ เขาอาจทำไปเพียง 6 ประตู ทว่าเพื่อนร่วมทีมตำแหน่งอื่นก็ช่วยซัพพอร์ตกันได้ดี

จิตวิญญาณเสือเหลือง

ยูเลียน บรันด์ท 9 ประตูกับ 5 แอสซิสต์

คาริม อเดเยมี 6 ประตู 3 แอสซิสต์

มาร์โค รอยส์ 5 ประตู 7 แอสซิสต์

จิโอวานนี เรย์นา 5 ประตู 2 แอสซิสต์

ส่วนตัวละครสำคัญอย่าง จูด เบลลิงแฮม ทำไปแล้วรวมทุกรายการ 10 ประตู 6 แอสซิสต์ โดยในวัย 19 ปี เบลลิงแฮม ไม่ต่างจากพลังขับเคลื่อนเกมของพลพรรค “เสือเหลือง” ทั้งการมีส่วนร่วมกับเกมรุกและเกมรับ สร้างสรรค์เกมอย่างเนียนตา เพิ่มมิติแนวรุกทีมอย่างหลากหลาย

จิตวิญญาณเสือเหลือง

ตัดฉากกลับไป ช่วงก่อนเข้าช่วงเบรกหน้าหนาวปลายปีที่แล้ว ดอร์ทมุนด์ บุกไปแพ้ มึนเช่นกลัดบัค ที่ สตาดิโอน อิม โบรุสเซีย-พาร์ค 2-4 จนหล่นมาอยู่อันดับ 6 ของตาราง มีคะแนนตามหลังจ่าฝูงถึง 9 แต้มเวลานั้นสาวกเสือเหลืองส่วนมาก ไม่ได้คาดหวังถึงการลุ้นแชมป์แล้ว พวกเขาขอเพียงให้ทีมกลับมามีลุ้นในพื้นที่บอลยุโรปให้ได้เป็นพอ แต่ทำไปทำมา ผลลัพธ์ทีมกลับดีกว่าที่คิด ขณะที่คู่แข่งอันดับเหนือกว่ากลับพลาดหยุดรอ ดอร์ทมุนด์ ด้วยทีมของ แทร์ซิช คว้าชัยชนะ 10 นัดรวดหลังสุดในทุกรายการ ยิงไปถึง 28 ประตู ในลีกเขาทะยานขึ้นมาเป็นจ่าฝูง บอลถ้วย เดเอฟเบ โพคาล ก็ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ส่วน ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รอบ 16 ทีมนัดแรก ก็เปิด ซิกนัล อิดูนา พาร์ค เฉือด เชลซี 1-0

จิตวิญญาณเสือเหลือง

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้ ดอร์ทมุนด์ กลับมาฟอร์มดุดันไม่เกรงใจใคร นอกจากความยอดเยี่ยมของ แทร์ซิช แล้ว ผู้เล่นทุกคนล้วนร่วมด้วยช่วยกันพาทีมมาถึงจุดนี้ บางเกมพวกเขาอาจมีจังหวะฟุตบอลที่ไม่เป็นใจ เป็นรองคู่แข่ง เกือบเสียประตูหลายครั้ง แต่ความไม่ยอม “ถอดใจ” เอาจนสุด ตราบที่นกหวีดยังไม่เป่าหมดเวลา สุดท้ายเมื่อมีโอกาส เขาสามารถเปลี่ยนมันเป็นประตูกุม 3 คะแนนสำคัญไว้ได้อย่างเช่นเกมบุก ชนะ ไมนซ์ 05 ในช่วงทดเจ็บ 2-1 แมตช์ที่ยิงแซง เอาก์สบวร์ก อย่างสุดมันส์ 4-3 หรือเกมถ้วยยุโรปที่โดน เชลซี บุกใส่เป็นพายุ แต่เมื่อมีจังหวะก็เปลี่ยนเป็นประตูได้ สิ่งเหล่านี้คือ “จิตวิญญาณเสือเหลือง” ที่ส่งให้ทีมกลับมาลุ้นแชมป์อีกครั้ง

จิตวิญญาณเสือเหลือง

อย่างไรก็ตาม ดอร์ทมุนด์ ยังคงต้องทำการบ้านหนักกันต่อไป ฤดูกาลยังอีกไกล พวกเขายังต้องเจอกับคู่ต่อสู้ที่ท้าชิงโทรฟี่ด้วยอย่าง บาเยิร์น ไลป์ซิก รวมถึงทำศึกดาร์บี้แคว้นรูห์ กับ ชาลเก้ 04 สิ่งสำคัญที่พูดง่ายแต่ทำยากสุดคือ การรักษาโมเมนตัมปัจจุบันขณะ จะทำได้หรือไม่ อยู่ที่ตัวพวกเขาเองแล้ว

คอนเทนต์เพิ่มเติม :: ข่าวบอล