fbpx

ประวัตินักฟุตบอล โดมินิก ลิวาโควิช

ประวัตินักฟุตบอล โดมินิก ลิวาโควิช

ประวัตินักฟุตบอล โดมินิก ลิวาโควิช

โดมินิก ลิวาโควิช คือใคร? วันนี้ทีมงาน Singsanam ของเรา จะพามารู้จักกับนายประตูจอมเหนียวของทีมชาติโครเอเชีย ที่ก่อนหน้านี้โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในฟุตบอล 2022 ที่การ์ตา จนพาทีม “ตราหมากรุก” ไปได้ไกลถึงอันดับ 3 ของฟุตบอลโลก เค้าคนนี้เป็นใครมาจากไหน มารับชมกันได้เลยครับ

โดมินิก ลิวาโควิช เติบโตจากทีมเยาวชนของ เอ็นเค ซาเกร็บ และทำผลงานได้ดีตลอดระยะเวลา 4 ปี กับทีมชุดใหญ่ จนทำให้ ดินาโม ซาเกร็บ ทีมใหญ่จากลีกโครเอเชียคว้าตัวไปร่วมทีมเมื่อปี 2015 ในช่วงแรกเขาถูก ดินาโม ซาเกร็บปล่อยให้ทีมอื่นยืมใช้งานก่อน แต่หลังจากกลับมาในปี 2016 เขาก็ยึดมือหนึ่งของทีมได้อย่างค่อนข้างแน่นอน จนกระทั่งในเดือนมกราคมปี 2017 เขาก็ได้ประเดิมสนามให้กับทีมชาติโครเอเชียชุดใหญ่ และในปี 2019 เขากลายเป็นมือหนึ่งของทีมชาติโครเอเชีย โดยตอนนี้เขาลงสนามให้ ดินาโม ซาเกร็บไปแล้ว 262 นัด และลงสนามให้ทีมชาติไปทั้งหมด 39 นัด

ประวัตินักฟุตบอล โดมินิก ลิวาโควิช

เกมที่สร้างชื่อให้กับเขาอย่างมากในฟุตบอลโลกหนนี้คงหนีไม่พ้นการพบกับบราซิลในรอบ 8 ทีมสุดท้าย แม้ว่าทัพแซมบ้าจะมีสตาร์ดังอย่าง เนย์มาร์, วินิซิอุส หรือคนอื่นๆ แต่ชื่อของ โดมินิค ลิวาโควิช กลายเป็นชื่อที่โดดเด่นอย่างมากในเกมวันนั้น ทีมชาติโครเอเชียเป็นฝ่ายถูกขึ้นนำก่อนจากลูกยิงสุดสวยของ เนย์มาร์ แต่พวกเขาก็โชว์ความไม่ยอมแพ้ไล่ตีเสมอในช่วงก่อนหมดเวลาเพียงไม่นาน และส่งทีมชาติบราซิลกลับบ้านด้วยการชนะการดวลจุดโทษ นายด่านจาก ดินาโม ซาเกร็บ เจองานหนักทั้งเกม โดยเขาเซฟไปถึง 11 ครั้ง ตลอดทั้ง 120 นาที รวมถึงลีลาการเซฟจุดโทษที่แสดงให้เห็นแล้วว่าไม่ใช่แค่ดวง แต่ฝีมือคือสิ่งสำคัญ

ประวัตินักฟุตบอล โดมินิก ลิวาโควิช

เกมกับทัพแซมบ้า ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ลิวาโควิช โชว์ฟอร์มโดดเด่นในฟุตบอลโลกครั้งนี้ ในเกมกับ ญี่ปุ่น รอบ 16 ทีมสุดท้าย เขาก็เป็นฮีโร่ของ โครเอเชีย ที่เซฟไปถึง 3 ครั้งในช่วงการดวลจุดโทษ และพาทัพตราหมากรุกเข้ารอบได้สำเร็จ และหลังจบเกมกับบราซิล ทำให้ ลิวาโควิช กลายเป็นผู้รักษาประตูของโครเอเชียที่เซฟลูกยิงได้มากที่สุดต่อหนึ่งเกมในฟุตบอลโลก โดยเซฟไปถึง 8 ครั้ง ใน 90 นาที ถือเป็นสถิติที่ยอดเยี่ยมอย่างมากสำหรับนายประตูรายนี้

คอนเทนต์เพิ่มเติม :: ข่าวบอล