fbpx

อันโตนี่ : ปีกแซมบ้าค่าตัว 100 ล้านยูโร

อันโตนี่ : ปีกแซมบ้าค่าตัว 100 ล้านยูโร

อันโตนี่ : ปีกแซมบ้าค่าตัว 100 ล้านยูโร

แม้จะต้องแบกรับแรงกดดันจากค่าตัวมหาศาล แต่ อันโตนี่ ก็ก้าวผ่านสเต็บแรกในสีเสื้อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้แบบสวยงาม การถูกเลือกเป็นตัวจริง ยิงประตูได้ แถมพาทีมเก็บ 3 แต้มพร้อมหยุดสถิติชนะ 5 นัดรวดของจ่าฝูง อาร์เซนอล มันคือ “Dream Debut” ที่นักฟุตบอลแทบทุกคนปรารถนาอดีตปีกของ อาแจ็กซ์ อัมเตอร์ดัม เป็นนักเตะบราซิเลี่ยน คนที่ 100 ที่ลงเล่นในพรีเมียร์ลีก และกลายเป็นนักเตะแซมบ้า ที่อายุน้อยที่สุดในวัย 22 ปี 192 วัน ที่ทำประตูได้ตั้งแต่เกิดเปิดสนามในลีกสูงสุดของอังกฤษวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านไปรู้จักเรื่องราวของสตาร์คนใหม่ของ “ผีแดง” จุดเริ่มต้นเส้นทางลูกหนังเป็นอย่างไร สไตล์การเล่นเจ้าตัวเป็นแบบไหน กว่าจะกลายมาเป็นนักเตะค่าตัว 100 ล้านยูโร เจ้าตัวผ่านอะไรมาบ้าง

อันโตนี่ : ปีกแซมบ้าค่าตัว 100 ล้านยูโร

– สร้างชื่อจากบอลเยาวชน

อันโตนี่ มาเธอุส ดอส ซานโต๊ส หรือที่รู้จักกันในนาม อันโตนี่ เกิดในเมืองเซา เปาโล เข้าร่วมอะคาเดมี่ของทีมดังในบ้านเกิดตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ซึ่งในหนังสือ “From Overcoming a Real Dream” ที่เจ้าตัวเขียนเองได้ระบุว่าตลอดระยะเวลา 8 ปี เขาเกือบโดนทีมปล่อยตัวถึง 3 ครั้ง ในปี 2018 อันโตนี่ เริ่มสร้างชื่อในระดับเยาวชนหลังพาทีมคว้าแชมป์ J League World Challenge ฟุตบอลรายการพิเศษที่จัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น โดยมีทีมเยาวชนจากเจลีก 2 ทีม และทีมรับเชิญจากทั่วโลก ซึ่งทัวร์นี้เจ้าตัวถูกโหวตเป็นแข้งยอดเยี่ยมของรายการ ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน อันโตนี่ ก็ถูกเรียกขึ้นไปเล่นทีมชุดใหญ่ของ เซา เปาโล ประเทศญี่ปุ่น ดูถูกโฉลกกับ อันโตนี่ ไม่น้อย เพราะช่วยทำให้ชื่อเสียงของเขากลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก เมื่อเจ้าตัวเป็นหนึ่งในขุนพลของทีมชาติบราซิล ชุดคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020 โดยตลอดทัวร์นาเมนต์ อันโตนี่ ลงตัวจริง 6 นัด และเป็นคนทำแอสซิสต์ให้ มัลค่อม ยิงประตูชัยเอาชนะ สเปน ในเกมนัดชิงชนะเลิศด้วย

อันโตนี่ : ปีกแซมบ้าค่าตัว 100 ล้านยูโร

– ตัวแทน “ฮาคิม ซิเย็ค”

อันโตนี่ ใช้เวลาไม่นานในทีมชุดใหญ่ของ เซา เปาโล ได้ชิมลางลีกสูงสุดของบราซิล 3 นัดในฤดูกาล 2018 ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีมในซีซั่นต่อมา รวมๆ แล้วทำไป 4 ประตูกับอีก 6 แอสซิสต์ แม้ต้นสังกัดจะจบแค่อันดับ 6 แต่ฟอร์มส่วนตัวของ อันโตนี่ ก็ดีพอที่จะไปเตะตาแมวมองของทีมดังในยุโรป ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 อาแจ็กซ์ ประกาศคว้าตัว อันโตนี่ มาร่วมทีมด้วยค่าตัวรวม 18.2 ล้านปอนด์ เพื่อเป็นตัวตายตัวแทนในตำแหน่งปีกขวาแทนที่ ฮาคิม ซิเย็ค สตาร์โมร็อกโก ที่ทีมเพิ่งตกลงขายล่วงหน้าให้กับ เชลซี เพียงไม่กี่วันก่อนหน้านี้ อันโตนี่ ไม่ทำให้ อาแจ็กซ์ ผิดหวัง สามารถทดแทนคนที่จากไปได้แบบไร้รอยต่อ ฤดูกาลแรกทำไป 10 ประตู 10 แอสซิสต์นับรวมทุกรายการ รวมๆ แล้ว อันโตนี่ ทำไป 24 ประตูกับ 22 แอสซิสต์ ตลอดการลงเล่น 82 เกม มีส่วนสำคัญช่วยให้ยอดทีมจากอัมสเตอร์ดัม คว้าแชมป์เอเรดิวิซี่ลีก 2 สมัยติดต่อกัน รวมถึงได้แชมป์ดัตช์ คัพ ได้อีก 1 สมัย

อันโตนี่ : ปีกแซมบ้าค่าตัว 100 ล้านยูโร

– ตำแหน่ง & สไตล์การเล่น

ตัวรุกบราซิเลี่ยน ส่วนใหญ่สามารถเล่นได้แบบหลากหลาย อันโตนี่ ก็เช่นเดียวกันเล่นได้ถึง 3 ตำแหน่งทั้ง ปีกขวา, ปีกซ้าย และกองหน้าตัวต่ำ แต่ที่ถนัดที่สุดคือตัวริมเส้นฝั่งขวา ที่ลงเล่นในตำแหน่งนี้มากถึง 107 นัดตลอดอาชีพนับรวมทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติบราซิล ชุดใหญ่ อันโตนี่ เป็นปีกขวาที่ถนัดเท้าซ้าย สไตล์การเล่นหลักคือรอบอลริมเส้น และอาศัยทักษะส่วนตัวเลี้ยงตัดเข้าไปจู่โจมสไตล์คล้ายๆ อาร์เยน ร็อบเบน หรือ นิโคลัส เปเป้ จากสถิติในเอเรดิวิซี่ ฤดูกาลที่ผ่านมา แม้จะลงเล่นเพียง 23 นัดเนื่องจากบาดเจ็บข้อเท้า แต่เจ้าตัวก็มีโอกาสง้างยิงถึง 79 ครั้งมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในทีม อาแจ็กซ์ ตามข้อมูลของ Whoscored จุดเด่นของ อันโตนี่ คือเป็นนักเตะที่ครองบอลดี, เลี้ยงเก่ง, จบสกอร์ดี, ชอบยิงไกล, ครอสบอล, จ่ายบอลมีความแม่นยำสูง ส่วนข้อเสียมีเรื่องเดียวคือเล่นเกมรับไม่ค่อยดี

คอนเทนต์เพิ่มเติม :: ข่าวบอล